Lacoste thua kiện huỷ bỏ nhãn hiệu tại Đài Loan

TIPO bác bỏ yêu cầu hủy bỏ nhãn hiệu của Lacoste.

Ngày 2/5/2025, Văn phòng Sở hữu trí tuệ Đài Loan (TIPO) đã ban hành quyết định bác yêu cầu hủy bỏ hiệu lực nhãn hiệu trademarktheo đăng ký số 02348419 của một doanh nghiệp Thái Lan Full Moon Brewworks Co. Ltd. (Full Moon), với lý do nhãn hiệu này không tương tự gây nhầm lẫn với các logo hình cá sấu của Lacoste.

Tóm tắt vụ việc

Full Moon – một công ty sản xuất bia có trụ sở tại Thái Lan – nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “trademark” tại Đài Loan vào ngày 22/3/2023 cho các sản phẩm bia và đồ uống thuộc Nhóm 32 bao gồm: bia đen, bia tươi, bia không cồn, bia chanh, nước có ga, nước ngọt, đồ uống mạch nha, v.v.,… Nhãn hiệu được TIPO đồng ý bảo hộ ngày 01/01/2024. Ngày 01/04/2024, Lacoste nộp đơn yêu cầu hủy bỏ hiệu lực nhãn hiệu nói trên theo Điều 30.1.11 Luật Nhãn hiệu Đài Loan trên cơ sở nhãn hiệu hình cá sấu của Full Moon Brewworks Co.Ltd tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu hình cá sấu đã được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng của mình, có nguy cơ tổn hại đến danh tiếng của nhãn hiệu của LACOSTE tại Đài Loan.

Nhận định của TIPO

TIPO đưa ra các lập luận chính sau:
1. Giới hạn về mức độ nổi tiếng của nhãn hiệu Lacoste
TIPO ghi nhận rằng Lacoste từng được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng tại Đài Loan vào các năm 2009 và 2016, nhưng chỉ trong phạm vi các sản phẩm thời trang, mũ nón và phụ kiện. Các tài liệu bổ sung do Lacoste nộp chủ yếu chứng minh việc sử dụng liên tục, nhưng không đủ để thiết lập lại tình trạng nổi tiếng ở thời điểm hiện tại, do thiếu các báo cáo về quảng cáo, thị phần hoặc mức độ nhận diện của người tiêu dùng. Do vậy, TIPO kết luận mức độ nổi tiếng nhãn hiệu hình cá sấu của LACOSTE chỉ giới hạn trong nhóm sản phẩm thời trang, mũ nón và phụ kiện.
2. Sự tương tự giữa hai nhãn hiệu
Dù cùng sử dụng hình ảnh cá sấu, TIPO đánh giá rằng hình con cá sấu là phổ biến và không mang tính độc quyền tuyệt đối. Hơn nữa, nhãn hiệu của Full Moon bao gồm thêm các yếu tố khác biệt rõ rệt như cụm từ “CHA LAN WAN” (dịch là “vua cá sấu” trong tiếng Thái), hình ảnh một phụ nữ mặc váy ngắn đang đứng ôm cá sấu đã tạo nên tổng thể nhận diện khác biệt. TIPO xác định khả năng tương tự gây nhầm lẫn giữa hai nhãn hiệu là thấp đối với đại bộ phận người tiêu dùng với khả năng nhận diện ở mức độ trung bình.
3. Không có dấu hiệu mở rộng thương hiệu sang lĩnh vực bia
TIPO thừa nhận Lacoste từng sử dụng nhãn hiệu trên một số sản phẩm ngoài lĩnh vực thời trang (như ván lướt, xe đạp…), tuy nhiên không đủ căn cứ để chứng minh sự mở rộng tự nhiên trong kinh doanh sang ngành hàng bia và nước giải khát của LACOSTE. Trong khi đó, các thành phần của nhãn hiệu của Full Moon đều có khả năng phân biệt cao, không có yếu tố gợi ý về bản chất hoặc chức năng của sản phẩm mang nhãn hiệu.
4. Không có nguy cơ làm tổn hại danh tiếng nhãn hiệu Lacoste
Do nhãn hiệu có khả năng tương tự thấp cùng với sự khác biệt về sản phẩm mang nhãn hiệu, TIPO cho rằng nhãn hiệu của Full Moon sẽ không làm tổn hại danh tiếng nhãn hiệu hoặc gây ảnh hưởng bất lợi đến danh tiếng của nhãn hiệu Lacoste.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Lacoste thất bại trong các tranh chấp liên quan đến hình cá sấu. Ở Singapore, Lacoste từng khởi kiện Crocodile International nhằm ngăn cản việc sử dụng hình cá sấu nhưng cuối cùng phải chấp nhận một thỏa thuận đồng tồn tại vào năm 1983. Tại Philippines, Hồng Kông, và Trung Quốc, các cơ quan xét xử cũng nhiều lần bác bỏ yêu cầu của Lacoste, cho rằng sự khác biệt về chi tiết thiết kế và thị trường mục tiêu đủ để loại trừ khả năng nhầm lẫn. Ở Malaysia, Lacoste cũng không thành công khi cố gắng hủy bỏ đăng ký nhãn hiệu của Crocodile, vì tòa án cho rằng cả hai nhãn hiệu đã song song tồn tại lâu dài mà không gây nhầm lẫn đáng kể. Những thất bại này cho thấy phạm vi bảo hộ của hình tượng cá sấu trong nhãn hiệu của Lacoste bị giới hạn đáng kể, đặc biệt khi yếu tố hình ảnh cá sấu được coi là phổ biến và không thể độc quyền tuyệt đối.

Tài liệu tham khảo:

https://tipnlaw.blogspot.com/2025/06/lacoste-loses-trademark-cancellation.html

https://asiaiplaw.com/section/ip-analysts/war-of-the-crocodiles

https://www.divinalaw.com/dose-of-law/battle-of-two-crocodiles/

 

Nguyễn Hoa Lê – Luật sư tư vấn Nhãn hiệu, Phòng SHTT - Công ty Luật TNHH Vietthink.